Quản trị nguồn nhân lực yếu tố cốt tử trong kinh doanh chuỗi bán lẻ

Đào tạo nguồn nhân lực đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, thậm chí là các Bộ, Ngành. Nhưng cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một chuyên ngành đào tạo chính quy nào dành cho ngành bán lẻ. Dù nhân lực bán lẻ là yếu tố quyết định đến tầm nhìn và kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp, nhưng xã hội vẫn chỉ nhìn họ như “lũ con buôn”.

Quản lý nhân sự trong lĩnh vực bán lẻ có những thách thức riêng. Với blog này, chúng ta sẽ khám phá các sắc thái và khám phá cách điều hướng chúng để đạt được kết quả thành công.

Làm việc trong lĩnh vực bán lẻ có thể khó khăn hơn dự đoán. Các chuyên gia nhân sự trong ngành bán lẻ phải là những nhà tư duy cực kỳ linh hoạt và nhanh nhạy vì họ có quá nhiều thứ để quản lý và giám sát. Công nghệ hiện đại có thể trở thành công cụ lý tưởng cho những thách thức chiến lược mà ngành bán lẻ phải đối mặt.

Năng suất là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tiến độ trong thị trường bán lẻ; Quản lý nhân sự tập trung vào việc đo lường năng suất để xác định khả năng cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác.
Ngày nay, các doanh nghiệp bán lẻ không ngừng phát triển; do đó, việc đánh giá năng suất là điều cần thiết đối với các chuyên gia nhân sự trong việc xác định nhu cầu của công ty họ.

Nhân sự bán lẻ liên quan đến tuyển dụng và lựa chọn, đào tạo, bồi thường và giám sát nhân sự phù hợp với cấu trúc và chiến lược của tổ chức bán lẻ.

quanlynhansubanle
quanlynhansubanle

Chức năng của nhân sự trong bán lẻ

Ngành bán lẻ có nhịp độ phát triển nhanh, không ngừng và cạnh tranh, đó là lý do tại sao các hoạt động nhân sự tập trung vào việc giải quyết các vấn đề mà ngành này mang lại.

Sự không chắc chắn về kinh tế, các vấn đề về nhân sự và chi phí luôn chuyển cao đặt ra một số thách thức lớn nhất đối với các nhóm nhân sự trong lĩnh vực bán lẻ.

Nếu không có các hoạt động quản lý nhân sự, ngành bán lẻ truyền thống sẽ không thể vượt qua các rào cản chiến lược mà thế kỷ 21 đặt ra.

Quản lý nhân sự khác nhau như thế nào trong bán lẻ?

Do những thách thức chiến lược độc đáo của mình, các công ty bán lẻ yêu cầu các kỹ năng nhân sự như khả năng làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh và sự tự tin trong việc xử lý khối lượng tuyển dụng lớn. Các chuyên gia nhân sự trong ngành này phải cực kỳ linh hoạt và suy nghĩ nhanh để theo kịp tốc độ của ngành công nghiệp khắt khe này.

Tầm quan trọng của nhân sự trong bán lẻ

Quản lý nguồn nhân lực  quan trọng hơn trong các tổ chức bán lẻ hơn bất kỳ công ty nào khác. Lấy ví dụ: các công ty sản xuất: họ thâm dụng vốn , nghĩa là họ cần đầu tư nhiều hơn cho máy móc và thiết bị để quản lý hàng hóa.

Mặt khác, các công ty bán lẻ sử dụng nhiều lao động , do đó cần nhiều nhân viên được đào tạo hơn để phát triển.

Một bộ phận nhân sự hoạt động kém có thể sẽ dẫn đến xung đột nhân viên, đào tạo không đầy đủ và môi trường làm việc không thuận lợi.

5 Thách Thức Chính Đối Với Nhân Sự Trong Lĩnh Vực Bán Lẻ

Với các sự kiện như đại dịch và sự phát triển của công nghệ, bối cảnh công việc như chúng ta biết đang thay đổi.

Đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, những thay đổi này có thể cảm nhận được và đội ngũ nhân sự đang phải đối mặt với những thách thức khác biệt mà chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn ngay bây giờ.

1. Tỷ lệ duy trì và doanh thu cao

Hàng năm, việc thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu vẫn là một trong những thách thức hàng đầu đối với các chuyên gia nhân sự. Giữ chân nhân viên đã trở thành một trong những từ thông dụng chính trong lĩnh vực nhân sự thời Covid.

Trong ngành bán lẻ, doanh thu cao rất tốn kém và theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia ở Hoa Kỳ, tỷ lệ thay thế nhân viên trung bình trên toàn quốc trong ngành bán lẻ là trên 60% một chút, dẫn đến hơn 230 triệu ngày năng suất bị mất và 19 tỷ đô la chi phí liên quan đến tuyển dụng, tuyển dụng và đào tạo.

Tất nhiên, chi phí luân chuyển cũng khác nhau giữa các vị trí:

  • Đối với các vị trí cấp liên kết , người sử dụng lao động có thể dự đoán sẽ trả 16% tiền lương hàng năm để thay thế một nhân viên
  • Đối với các vị trí cấp điều hành , các tổ chức sẽ trả khoảng 213% lương hàng năm

2. Đào Tạo Và Tuyển Dụng Nhân Viên Mới

Đào tạo và tuyển dụng nhân viên mới không phải là một hoạt động nhân sự mới.

Tuy nhiên, tất cả các yếu tố sau đều kéo theo những thách thức nhân sự mới đáng kể :

  • Dòng nhân viên mới liên tục
  • Chuyển sang học tập từ xa nhiều hơn
  • Hậu cần của ngành bán lẻ

Ví dụ, các công ty phải đào tạo nhân viên bán lẻ ở các múi giờ và quốc gia, đồng thời chuẩn bị cho họ làm việc ở các bộ phận khác nhau, từ nhân viên cửa hàng bách hóa đến bộ phận bán hàng.

3. Sự gắn kết và kinh nghiệm của nhân viên

Sự tham gia gắn kết nhân viên là một khái niệm quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Vì ngành bán lẻ phụ thuộc vào dịch vụ khách hàng xuất sắc trong môi trường gặp mặt trực tiếp, nên những nhân viên thiếu gắn kết sẽ tác động trực tiếp đến ấn tượng để lại với khách hàng.

Vì vậy, một doanh nghiệp thành công được thúc đẩy bởi một lực lượng lao động gắn bó, điều này phụ thuộc vào việc tạo ra trải nghiệm có ý nghĩa cho nhân viên .

Điều này rất cần thiết vì một trải nghiệm kém có thể gây hại rất lớn cho việc duy trì lòng trung thành và sự phát triển của thương hiệu, đặc biệt là khi không bao giờ thiếu đối thủ cạnh tranh sẵn sàng lấp đầy vị trí của bạn trên thị trường.

4. Nhân viên trộm cắp và hành vi sai trái

Các cửa hàng bán lẻ thường sử dụng lao động bán thời gian và tạm thời, và tính chất tạm thời này của hoạt động kinh doanh bán lẻ khiến nó rất dễ bị trộm cắp.

Trên thực tế, đây là nguồn hao hụt hàng tồn kho lớn nhất trong ngành bán lẻ của Mỹ và lớn thứ ba ở Anh.

Các công ty không chỉ mất hàng tỷ đô la mỗi năm mà còn thường phải đối mặt với các vụ kiện có thể xảy ra trong các trường hợp nhân viên có hành vi sai trái như quấy rối tình dục, phân biệt đối xử và các vấn đề an toàn.

5. Tuân thủ quy định

HRM trong bán lẻ phải đối mặt với yêu cầu nặng nề về tuân thủ quy định. Các luật như lao động trẻ em hoặc quy định về tiền lương và giờ làm khác nhau giữa các quốc gia. Chi phí lao động đã chiếm một lượng đáng kể trong chi phí hoạt động của một nhà bán lẻ, gần 60 phần trăm và có vẻ như chúng sẽ không giảm.

Để đối trọng với mức lương cao hơn , các nhà bán lẻ có thể buộc phải tăng cường sử dụng lao động bán thời gian, những người mà các phúc lợ của họ thường có chi phí thấp hơn và cắt giảm số giờ làm việc cho những người làm việc toàn thời gian.

Vì vậy, các doanh nghiệp có mật độ nhân viên trả lương tối thiểu cao hơn, chẳng hạn như siêu thị, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này có thể dẫn đến sa thải, cắt giảm nhân viên và tăng giá.

Năm Lời Khuyên Để Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Trong Ngành Bán Lẻ

Bây giờ chúng ta đã xem xét kỹ hơn các thách thức về nhân sự, trong phần tiếp theo, tôi sẽ thảo luận một số mẹo về cách sử dụng khéo léo phần mềm và các công cụ khác để giải quyết các vấn đề thường phát sinh trong lĩnh vực bán lẻ có tổ chức.

Nắm bắt hệ thống công nghệ

Việc bận rộn với các thủ tục giấy tờ của nhân viên có thể khiến các nhóm nhân sự gặp khó khăn trong việc tác động tích cực đến doanh nghiệp của họ, đó là lý do tại sao chào đón phần mềm tự động hóa các quy trình thiết yếu là chìa khóa để giải phóng các chuyên gia nhân sự để tập trung vào các dự án quan trọng nhất.

Phần mềm quản lý nhân sự, hồ sơ nhân sự sẽ giúp ngành quản trị tốt hơn, giúp đội ngũ quản trị kiểm soát hệ thống, ổn định và phát triển tốt hơn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top