Kinh doanh mô hình chuỗi đang hình thành và phát triển Việt Nam khá rầm rộ. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống hiệu quả, mang lại lợi nhuận nhất định, tránh rủi ro là vấn đề các chủ cửa hàng đang phải đau đầu.
Trong cả môi trường B2B và B2C, bao bì có thể đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm. Bài viết này hướng dẫn quản lý chuỗi cung ứng và cách tối ưu hóa toàn bộ quy trình đóng gói có thể ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả kinh doanh thương hiệu của bạn.
Quản lý chuỗi cung ứng là gì?
Quản lý chuỗi cung ứng là quá trình tạo thuận lợi cho sự di chuyển của hàng hóa và dịch vụ. Điều này bao gồm lấy nguyên liệu thô hoặc hàng hóa và biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh. Các hoạt động của chuỗi cung ứng bao gồm phát triển sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, sản xuất, hậu cần và theo dõi.
Các hoạt động của chuỗi cung ứng được tối ưu hóa sẽ quản lý việc đóng gói sản phẩm một cách hiệu quả, hợp túi tiền và ít hoặc không có sai sót. Chuỗi cung ứng hợp lý có thể giảm thiểu chi phí của doanh nghiệp và tăng năng suất trong chu kỳ sản xuất, trong khi quy trình chuỗi cung ứng kém có thể tác động tiêu cực đến ROI và sự hài lòng của khách hàng.
Luồng quản lý chuỗi cung ứng chung
Quy trình quản lý chuỗi cung ứng thường được sắp xếp theo năm quy trình công việc: thu mua, quản lý nguyên vật liệu, chế tạo và sản xuất, quản lý đơn hàng và phân phối.
- Tạp vụ
Bước này liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng và mua nguyên liệu thô cần thiết để tạo ra bao bì từ các nhà cung cấp. Sử dụng sơ đồ để tinh chỉnh quy trình mua sắm giúp ngăn chặn việc nghiên cứu nhà cung cấp trùng lặp.
Các quy trình chính : xử lý đơn đặt hàng, xác nhận hóa đơn và xác minh hóa đơn
- Quản lý vật tư
Quản lý nguyên vật liệu là quá trình đảm bảo có đủ các bộ phận cần thiết và sẵn sàng để sử dụng trong quá trình chế tạo và sản xuất.
Các quy trình chính : mua lại, kiểm tra, quản lý hàng tồn kho, xác định các khoảng trống và mua các mặt hàng còn thiếu hoặc còn lại
- Chế tạo và sản xuất
Bước này chỉ định các đơn đặt hàng sản xuất và lên lịch thực hiện sản xuất theo trình tự và khung thời gian cụ thể ở giữa chuỗi cung ứng. Một lưu đồ được lên kế hoạch cẩn thận cho bước này có thể giảm thời gian thực hiện.
Các quy trình chính : lập kế hoạch sản xuất, lập kế hoạch và kiểm soát chất lượng
- Quản lý đơn hàng
Bước này bao gồm việc thu thập, xác nhận và lập tài liệu về tất cả thông tin cần thiết để thực hiện và xử lý đơn đặt hàng của khách hàng. Quản lý dữ liệu khách hàng phù hợp và hiệu quả có thể giảm thiểu lỗi đặt hàng, tăng tốc quá trình phân phối và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Các quy trình chính : xử lý đơn đặt hàng và quy trình thanh toán
- Phân bổ
Quá trình phân phối liên quan đến việc điều phối các đơn đặt hàng, hàng tồn kho và quản lý kho, và giao sản phẩm hoặc hàng hóa cho khách hàng. Quy trình phân phối được tối ưu hóa có thể giảm lỗi đặt hàng và cải thiện độ chính xác của vị trí hàng tồn kho.
Các quy trình chính : lập kế hoạch vận chuyển, thực hiện và tính chi phí
Việc sản xuất và phân phối sản phẩm hiệu quả có liên quan trực tiếp đến hệ thống đóng gói xuất sắc. Bao bì bảo vệ hàng hóa khỏi hư hỏng bên ngoài và thể hiện chất lượng của chúng, cho phép vận chuyển đáng tin cậy.
Tầm quan trọng của bao bì trong quản lý chuỗi cung ứng
Các thương hiệu nên coi bao bì là một thành phần quan trọng giúp chuỗi cung ứng vận hành trơn tru. Đóng gói, với vai trò là phương tiện bảo vệ, rất quan trọng đối với quá trình sản xuất, bán hàng, tiếp thị và phân phối sản phẩm hoặc hàng hóa, khiến cho việc đóng gói trở thành một phần quan trọng của quy trình tổng thể.
Trong quy trình quản lý chuỗi cung ứng điển hình, việc đóng gói sản phẩm bảo vệ thành phẩm khi chúng di chuyển trong toàn bộ quy trình, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển đến các nhà bán lẻ và điểm đến cuối cùng.
Mặc dù mọi doanh nghiệp đều có danh sách kiểm tra riêng về các yêu cầu và chức năng đóng gói, hệ thống đóng gói phải được kết nối trong tất cả các khía cạnh của quy trình để có chuỗi cung ứng thành công.
Bao bì có nhiều chức năng giải quyết các thách thức cụ thể trong chuỗi cung ứng, bao gồm:
- Chức năng bảo vệ: Bao bì phải bảo vệ hàng hóa khỏi các yếu tố bên ngoài và đảm bảo rằng sản phẩm vẫn tồn tại trong quá trình vận chuyển.
- Chức năng lưu trữ: Vì các sản phẩm có thể di chuyển và được chứa ở nhiều địa điểm trước khi đến đích cuối cùng, nên bao bì nên sử dụng các vật liệu cho phép lưu trữ thuận tiện đồng thời đáp ứng các yêu cầu lưu trữ.
- Chức năng vận chuyển: Thiết kế bao bì phù hợp và hiệu quả cho phép dễ dàng xử lý, sắp xếp và xếp chồng lên nhau trong quá trình vận chuyển theo cách tối đa hóa không gian có sẵn.
- Chức năng thứ ba: Điều này đề cập đến phương tiện bảo vệ bổ sung giúp bảo vệ bao bì thứ cấp và sơ cấp của hàng hóa. Nó cũng có mục đích tổ chức—nhóm các sản phẩm riêng lẻ vào một hộp. Tốt hơn là sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường cho bao bì bổ sung này, đặc biệt là khi nhiều khách hàng mong đợi các doanh nghiệp có ý thức và trách nhiệm hơn với môi trường.
Dưới đây là một số yếu tố góp phần quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả:
- Trọng lượng của bao bì: Trọng lượng và khối lượng đặt ra những thách thức đáng kể đối với chi phí hậu cần. Đó là lý do tại sao việc phát triển bao bì sơ cấp, thứ cấp và cấp ba có tính chiến lược cao hơn để bảo vệ đầy đủ mặt hàng, không chiếm quá nhiều không gian và trọng lượng, đồng thời dễ xử lý và vận chuyển.
- Tính bền vững: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc mua hàng của họ vì lợi ích của môi trường. Bao bì làm giảm các vật liệu được sử dụng và có thể tái sử dụng có thể giảm thiểu chi phí và rút ngắn thời gian mua sắm.
- Ngăn ngừa lãng phí: Loại bỏ bất kỳ chuyển động không cần thiết nào để hoàn thành một hoạt động, chẳng hạn như chất đống sản phẩm và tải lại, có thể nâng cao hoạt động. Việc tái chế hoặc tái sử dụng các gói hàng do khách hàng gửi lại hoặc phần còn lại từ các bước trước có thể được sử dụng cho lô hàng tiếp theo, giúp cắt giảm đáng kể chi phí và lãng phí.
- Giải pháp đóng gói đơn giản hóa: Một số doanh nghiệp có thể sử dụng cùng một kích thước và định dạng đóng gói cho tất cả các sản phẩm của họ, loại bỏ sự phức tạp của quy trình đóng gói. Mặc dù điều này có thể không áp dụng cho các công ty cung cấp nhiều loại hàng hóa, nhưng việc nghiên cứu cách đóng gói tốt nhất cân bằng giữa tính phức tạp và hiệu quả của quy trình đóng gói có thể giảm đáng kể không gian lãng phí và thời gian chờ đợi trong quản lý chuỗi cung ứng.
Với sự hiểu biết sâu sắc hơn về tầm quan trọng của bao bì trong chuỗi cung ứng, điều quan trọng là phải phát triển một thiết kế chức năng xem xét quá trình sản xuất, hậu cần và tiếp thị sản phẩm của bạn, cũng như mong đợi và nhu cầu của người dùng cuối.
Thực hiện những cải tiến nhỏ trong thiết kế bao bì của bạn có thể tạo ra một thế giới khác biệt trong hoạt động sản xuất và chi phí. Với tư cách là chủ doanh nghiệp, điều cần thiết là bạn phải liên tục xem xét các cách thức và cơ hội để cải thiện hoạt động quản lý chuỗi cung ứng nhằm tinh chỉnh các quy trình của mình.
Tối ưu hóa quy trình sản xuất bao bì để vận hành trơn tru
Các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí, cải thiện lợi nhuận và nâng cao hiệu quả vận chuyển bằng cách đóng gói một cách chiến lược và thông minh.
- Giảm trọng lượng của vật liệu đóng gói
Trọng lượng xác định số lượng pallet cần thiết trên mỗi xe tải để vận chuyển. Bao bì có trọng lượng hiệu quả cho phép doanh nghiệp di chuyển nhiều sản phẩm mà không phải hy sinh khả năng bảo vệ. Bao bì nhẹ cũng giúp giảm chi phí vận chuyển.
Đảm bảo rằng bao bì sản phẩm của bạn được thiết kế để mang theo và vận chuyển dễ dàng. Cấu trúc bao bì được thiết kế tốt giúp nhân viên di chuyển sản phẩm dễ dàng hơn, ưu tiên an toàn cho kho hàng và bảo vệ hàng tồn kho của thương hiệu bạn.
- Quản lý dự phòng trong bao bì được sản xuất
Đảm bảo yêu cầu số lượng đóng gói chính xác cần thiết cho đơn đặt hàng sản xuất của bạn. Chỉ nên có một tỷ lệ phần trăm nhỏ của những gì vượt ra ngoài lề để bù đắp cho các lỗi sản xuất và giảm thiểu lãng phí.
- Nguồn nguyên liệu phù hợp
Quy trình thu mua và chế biến nguyên liệu thay đổi tùy theo sản phẩm. Biết thông tin chi tiết về từng bước trong quy trình làm việc và xác định các vật liệu cần thiết cho bao bì có thể loại bỏ sự chậm trễ trong hoạt động.
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất và in ấn
Thiết kế bao bì là rất quan trọng cho một quy trình sản xuất được tối ưu hóa. Các khía cạnh thiết kế như nhận dạng, mã vạch, cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn và các thông tin liên quan khác phải được hiển thị phù hợp và dễ dàng phát hiện.
Điều bắt buộc là phải hoàn thiện thiết kế và đảm bảo bao gồm tất cả thông tin cần thiết để tránh mọi thay đổi thiết kế vào phút cuối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất và in ấn.
- Quản lý chi phí vận chuyển hiệu quả
Các chi phí liên quan đến vận chuyển bao gồm từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và các hoạt động liên quan trong quá trình xử lý và lưu trữ. Chọn một định dạng đóng gói hiệu quả hơn có thể giảm chi phí xử lý, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm, cho dù bằng đường bộ, đường biển hay đường hàng không.