Ngày 26/05/2023 vừa qua đã diễn ra buổi workshop đầu tiên nằm trong chuỗi sự kiện lớn năm 2023 dành riêng cho ngành bán lẻ, thuộc dự án RetailX được phát triển bởi trường Doanh Nhân Chuỗi và Nhượng Quyền Việt Nam (SRA) và ACheckin.
Buổi workshop diễn ra sôi nổi với sự dẫn dắt từ host Nguyễn Nhật Tuấn (CEO ACheckin) và huấn luyện viên Nguyễn Hữu Long (CEO Thích Nhân Chuỗi). Nhiều nội dung giá trị đã được bật mí cho các anh chị còn nhiều trăn trở trong việc Đóng gói chuỗi và Nhượng quyền tại Việt Nam.
Theo anh Tuấn (ACheckin), thị trường Việt Nam tựa như bức tranh “thiếu nữ bên hoa huệ” – đang thì e ấp, chớm nở, còn nhiều dư địa phát triển và dự đoán điểm rơi bùng phát sẽ đột biến từ 2022 – 2025 (150%).
Anh Tuấn cũng đúc kết sự thành công của thị trường nhượng quyền hàng đầu thế giới – Trung Quốc – và ví họ như bức tranh Mã đáo thành công. Tổng cộng có 8 yếu tố (3 chiến lược, 5 cách thức vận hành) để tạo nên xu hướng nhượng quyền bùng nổ tại Trung Quốc. Nổi bật nhất là Xu hướng nhượng quyền sản phẩm vô hình, Xu hướng nhượng quyền kết hợp các thương hiệu cùng/ không cùng ngành, Xu hướng kết hợp thương hiệu nhỏ & lớn để gia tăng biên lợi nhuận với cross-sell.
Nhượng quyền là cách để doanh nghiệp không phải bỏ quá nhiều vốn và có thể tăng trưởng lợi nhuận, phủ thị trường nhanh. Tuy nhiên, các chủ chuỗi Việt Nam thường gặp rào cản liên quan đến tìm điểm hòa hợp để khớp với xu hướng và tìm ra công thức để nhân chuỗi phù hợp.
Để hóa giải vấn đề này, anh Nguyễn Hữu Long (CEO Thích Nhân Chuỗi) đã có những chia sẻ về toàn bộ mô hình Chuỗi và Nhượng quyền tại Việt Nam. Theo anh, tốc độ đô thị hóa là một trong những yếu tố hàng đầu để kích thích mô hình chuỗi ở VN (37,74%). Theo sau đó, sự thay đổi trong tâm lý và hành vi mua hàng của người tiêu dùng để thúc đẩy sức mua tốt hơn (đặc biệt là tầng lớp trung lưu), sự phân mảnh của logistic giúp mô hình chuỗi càng dễ bùng nổ.
Với bản chất là Phủ và Lợi Nhuận, anh Long chỉ ra 5 mô hình nhượng quyền đang được áp dụng trên thị trường và phân tích những ưu, nhược điểm, yêu cầu của từng mô hình. Đây là vấn đề rất được quan tâm bởi thực tế từ phần Q&A, nhiều chủ doanh nghiệp băn khoăn lựa chọn một mô hình đóng gói và nhượng quyền để phù hợp với ngành của mình (đặc biệt là ngành dịch vụ như spa mẹ bé, trung tâm chăm sóc sức khỏe mẹ bé).
Vậy thì doanh nghiệp Việt phải bắt đầu từ đâu để nhượng quyền hiệu quả?
Cần áp dụng 4 tiêu chí khám để xác định được thực trạng của thị trường cũng như sức khỏe doanh nghiệp trước khi quyết định nhượng quyền. Sai lầm của nhiều doanh nghiệp là chưa đủ độ “chín” đã vội vàng đi nhượng quyền diện rộng.
Tiếp đến, cần đóng gói mô hình mình để đi nhượng quyền theo 5 trụ cột chính: tài chính, pháp lý, bối cảnh thị trường, sản phẩm/dịch vụ và yếu tố con người, định hướng marketing, chiến lược kinh doanh/vận hành.
Anh Long (Thích Nhân Chuỗi) cho rằng “ĐƠN GIẢN ĐỂ NHÂN BẢN” và cần có quy trình “sấy” hệ thống nhượng quyền.
- Một là đóng gói toàn bộ hệ thống của điểm bán mẫu theo công thức thành công.
- Hai là xây dựng bộ phận kinh doanh nhượng quyền riêng (nên là chủ thương hiệu trực tiếp triển khai). Cần chuẩn bị kĩ lưỡng tài liệu cho nhà đầu tư, các tài liệu đào tạo sản phẩm, quy trình vận hành, quy trình đào tạo con người.
- Ba là xác định được mục tiêu về số lượng điểm/ khu vực trong thời điểm nhất định (tháng/quý/năm) để lên kế hoạch hành động.
- Bốn là cần có chiến dịch marketing điên rồ để nhiều người biết tới, đánh phủ để tiến tới lợi nhuận.
Huấn luyện viên cũng chia sẻ kĩ tư duy xây dựng bản chào hay cấu trúc tài chính bài bản để bên nhượng quyền có thể thuyết phục thành công, giúp bên nhận quyền hình dung được toàn bộ cuộc chơi mà họ sắp bước vào.
Các kiến thức chuyên sâu được chia sẻ trong buổi workshop sẽ tiếp tục được chẻ nhỏ và đi sâu vào bài toán cụ thể của doanh nghiệp Việt trong các event tiếp theo của dự án RetailX.
RetailX là dự án được ấp ủ từ lâu giữa ACheckin và SRA. Cú bắt tay giữa 2 công ty là một bước tiến lớn trong việc phát triển cộng đồng các nhà bán lẻ Việt Nam, hỗ trợ mọi doanh nghiệp/cá nhân có thể tiếp cận các phương pháp Đóng gói & Nhân chuỗi một cách dễ dàng thông qua những workshop, khóa học, event gần gũi.